thảo dược trị gan nhiễm mỡ thảo dược doctor ninh thao duoc doctor le thảo dược thoái cốt hoàn
Được tạo bởi Blogger.

TỔNG HỢP BỆNH VIÊM GAN B LÂY QUA CÁC ĐƯỜNG NÀO ?

Virus viêm gan B là loại siêu vi gây ra bệnh viêm gan cấp và mãn tính. Khi virus mới xâm nhập cơ thể, người bệnh rơi vào giai đoạn đầu của bệnh, còn gọi là viêm gan B cấp tính. Trong giai đoạn này, phần lớn bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng của bệnh. Một số trường hợp hiếm gặp có thể chán ăn, mệt mỏi toàn thân, nước tiểu chuyển sang màu sậm.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, chúng ta không thể chữa khỏi được bệnh nữa. Lúc này chỉ có những biện pháp ngăn chặn sự phát triển của virus, còn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm gan B sẽ để lại những hậu quả là những biến chứng nghiêm trọng.

Hiểu được những con đường lây nhiễm viêm gan B, chúng ta có thể chủ động phòng tránh cho mình và những người thân trong gia đình.Sau đây là một số đường lây bệnh viêm gan b chủ yếu mời các bạn tham khảo để phòng tránh :

Lây truyền từ mẹ sang con :

Người Mẹ nhiễm bệnh viêm gan B và sẽ lây truyền cho con trong quá trình chuyển dạ. Cụ thể: Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là 1%, nếu mẹ bị bệnh ở 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm sang con là 10% và sẽ tăng cao tỷ lệ lây nhiễm sang con tới 60 - 70% nếu mẹ bị mắc bệnh ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Như vậy, nguy cơ truyền bệnh đến thai nhi có thể lên đến 90% nếu không có biện pháp điều trị và hỗ trợ kịp thời trước và sau khi sinh.

Viêm gan A l ây truyền qua tiêu hóa, có thể do tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp giữa miệng với hậu môn, hoặc ngón tay hay đồ vật đụng chạm với hậu môn của người đã nhiễm bệnh. Chỉ cần như vậy cũng đủ để lây bệnh.

Bệnh viêm gan B lây truyền do dùng chung kim tiêm

Khi bạn dùng chung kim tiêm với người bị bệnh, virus gây bệnh viêm gan B HBV-DNA dễ dàng bị lây truyền vào cơ thể bạn do kim tiêm bị dính máu chứa loại virus này, đây chính là phương thức gây lây truyền bệnh viêm gan B khá phổ biến hiện nay. Chính vì vậy những người nghiện ma túy, dùng chung kim tiêm có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B rất cao, do đó dù với bất kỳ nguyên do nào bạn tuyệt đối không dùng chung kim tiêm với người khác, chỉ nên sử dụng loại kim tiêm đã tiệt trùng và chỉ dùng 1 lần mà thôi nhé. Đối với những người bị nghiện ma túy cần cai nghiện ngay đồng thời xét nghiệm kiểm tra cẩn thận để có hương xử lý điều trị hoặc phòng ngừa phù hợp nhé.

Lây truyền qua đường tình dục

Virus viêm gan B có thê lây từ người này sang người khác qua sinh hoạt tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su) qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với bạn tình bị nhiễm bệnh  

Bệnh cũng có thể lây nhiễm khi  dùng chung dụng cụ tình dục với người bị nhiễm virus viêm gan B nếu không rửa hoặc không dùng bao cao su.

Virus có trong dịch tiết của người nhiễm và xâm nhập vào cơ thể  qua các vết xước nhỏ và phát triển trong trực tràng và âm đạo của khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ (bao cao su)

Lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus:

Người bị lây nhiễm viêm gan virus B qua đường máu có thể xảy ra trong những trường hợp như:

Lây qua việc truyền máu và các chế phẩm qua máu,

Phẫu thuật mà dụng cụ không được đảm bảo vô trùng

Lây qua dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma tuý...

Ngoài ra trong một số trường hợp mà đôi khi ta không để ý cũng dễ dàng lây truyền viêm gan virus B như:

Dùng chung đồ với người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,

 Lây qua vết trầy sướt; xăm mắt, xăm môi, xăm người, xỏ lỗ tai với các vật dụng không được khử trùng đảm bảo,...

Lây qua sinh hoạt hàng ngày

Viêm gan B chủ yếu lây qua 3 con đường chính trên và trong sinh hoạt hàng ngày thì phần lớn là không lây.

Virut có thể qua các tổn thương vi thể ở da, niêm mạc để xâm nhập vào hệ tuần hoàn của người lành. Người mang virut đào thải ra môi trường rất lâu dài, vì thế được coi là nguồn bệnh nguy hiểm trong cộng đồng.

Như vậy trong sinh hoạt hàng ngày thì tỷ lệ lây nhiễm của viêm gan B là rất thấp chỉ khoảng 3 %. Vì ngoài máu, mủ, dịch tiết của cơ thể thì có khoảng 3% virus viên gan B có trong nước mắt, nước bọt, mồ hôi và nước tiểu của người bị nhiễm bệnh. Nên có thể lây qua tiếp xúc niêm mạc với những dịch tiết này từ người bị nhiễm bệnh.

Các bệnh viêm gan lây quá các đường nào ?

Viêm gan A lây truyền qua tiêu hóa, có thể do tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp giữa miệng với hậu môn, hoặc ngón tay hay đồ vật đụng chạm với hậu môn của người đã nhiễm bệnh. Chỉ cần như vậy cũng đủ để lây bệnh.

Viêm gan B lây truyền qua máu, tinh dịch, dịch âm đạo và các dịch khác của cơ thể. Loại viêm gan này dễ lây truyền hơn HIV (virut gây bệnh AIDS) từ 50 - 100 lần và nhất là qua con đường quan hệ tình dục.

Viêm gan C lây truyền qua tiếp xúc với máu của người đã mắc bệnh (máu ở các vết lở loét đường sinh dục, vết cắt hay máu khi hành kinh).

Để phòng bệnh viêm gan B cần chú ý:

Tiêm phòng viêm gan B đối người chưa có miễn dịch với virut viêm gan B.

Nếu mẹ bị viêm gan siêu vi B thì trẻ sơ sinh được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống siêu vi B ngay sau khi sinh 36 – 48 tiếng (càng sớm càng tốt).

Đối với những người viêm gan B mạn tính mà chưa có chỉ định điều trị cần theo dõi thường xuyên, cứ 3-6 tháng một lần đến cơ sở y tế xét nghiệm và siêu âm gan. Không dùng chung các vật dụng như: dao cạo râu và bàn chải đánh răng,... với người có nhiễm virut viêm gan B.

Không thực hiện xăm mắt, môi,... tại những cơ sở không đảm bảo an toàn.

Trước khi kết hôn cần đi xét nghiệm nếu vợ hoặc chồng có nhiễm virus viêm gan B mà người kia chưa có miễn dịch cần tiêm phòng trước khi kết hôn.

Ngoài chủng ngừa, chúng ta còn có thể ngừa HBV bằng cách áp dụng các biện pháp sau đây:

Luôn sinh hoạt tình dục an toàn để tránh trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi sinh hoạt tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn.

Không bao giờ dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hoặc dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.

Băng ngay các vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh tiếp xúc với máu.

Không bao giờ chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ giữa bạn và chất có thể đã nhiễm siêu vi gây bệnh.

Bảo đảm rằng trẻ em sinh ra đã có mẹ mắc bệnh đều được chủng ngừa ngay, và được điều trị bằng globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG). Đây là các chất có các kháng thể của viêm gan B để giúp ngừa bệnh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét